Tân Cường Thịnh
QUẢN LÝ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM

QUẢN LÝ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM

22/10/2020 04:50

Quản lý cửa hàng luôn là điều làm cho nhiều chủ cửa hàng phải đau đầu vì rất ít người khi mới bắt đầu kinh doanh đều không biết được đâu là giải pháp để quản lý một cách hiệu quả, đặc biệt là trong kinh doanh một cửa hàng Văn phòng phẩm (VPP) thì không hề dễ dàng bởi đối tượng khách hàng nhiều, đặc tính sản phẩm đa dạng, phong phú nhiều chủng loại. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng được mở ra một cách tự phát, thiếu kinh nghiệm quản lý và các chiến lược kinh doanh, phát triển cụ thể. Vậy làm thế nào để quản lý cửa hàng một các hiệu quả? Hãy cùng TCT-Stationery xem qua bài viết dưới đây nhé.

 

1. Thiết kế, bố trí cửa hàng

Trong kinh doanh, việc trưng bày bố trí hàng hóa sao cho khách hàng thấy ấn tượng và tìm được hàng hóa mình mua rất quan trọng, bởi nó không chỉ giúp cho cửa hàng của bạn trông bắt mắt hơn mà thậm chí nó còn giúp bạn bán được nhiều hàng hơn nếu bạn biết cách bố trí.

Đặc trưng của các cửa hàng VPP là mặt hàng đa dạng, nhiều mẫu mã, màu sắc chủng loại, chính vì vậy việc sắp xếp, bài trí các mặt hàng ra làm sao cũng là 1 bài toán khó; bởi nếu các mặt hàng không được phân bổ một cách khoa học thì khách hàng sẽ bị rối mắt, khó tìm kiếm. Và hơn hết là nhân viên và chủ cửa hàng không thể tìm được mặt hàng mà khách yêu cầu một cách nhanh chóng. Từ đó sẽ dẫn đến việc khách hàng không hài lòng và có thể sẽ không quay lại mua hàng nữa

Khi sắp xếp hợp lý, khoa học thì bạn sẽ biết được mặt hàng nào sắp hết để kịp thời bổ sung, mặt hàng nào còn tồn đọng nhiều thì cần có các biện pháp, chương trình xử lý

- Thiết kế các kệ, giá hàng song song với nhau và mỗi kệ được chia thành nhiều ô, nhiều tầng riêng biệt

- Sắp xếp các sản phẩm theo từng khu vực và chia các sản phẩm ở các không gian khác nhau

- Các mặt hàng best seller thì nên bày bán ở vị trí trung tâm của cửa hàng

- Đối với những cửa hàng lớn thì nên treo những tấm biển chỉ dẫn cho khách hàng biết về cách bày trí các mặt hàng để họ có thể dễ dàng tìm kiếm đồ dùng cần mua

 

2. Theo dõi số lượng, xuất nhập tồn kho

Đa phần các cửa hàng văn phòng phẩm, hàng hóa thường được nhập bổ sung trong thời gian rất nhanh. Chính vì vậy bạn nên chắc chắn rằng, mình hoàn toàn có thể nắm bắt được chính xác số lượng hàng đã nhập, số lượng hàng đã tiêu thụ, số lượng hàng trong kho còn lại là bao nhiêu để tiến hành bổ sung kịp thời

Đối với những mặt hàng có lượng tiêu hao nhiều như bút bi, túi cúc, sơmi lỗ,.. thì bạn nên nhập với số lượng lớn, tồn trong kho nhiều để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Bạn nên lập ra cho cửa hàng số lượng hàng tồn kho an toàn trong kinh doanh để phòng tránh những việc không mong muốn xảy ra

Thường xuyên kiểm tra theo dõi hàng hóa còn giúp bạn biết được mặt hàng bán nào bán được ít, bị cũ kỹ hoặc mất đi công dụng vốn có. Từ đó, họ có thể quyết định có nên nhập mặt hàng này nữa hay không

 

3. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên, quản lý nhân viên bán hàng

Với một cửa hàng VPP không thể chỉ có một người quản lý. Số lượng khách hàng ra vào nhiều, số lượng hàng hóa đa dạng quá trình bán hàng và quản lý cửa hàng sẽ gặp rắc rối nếu bạn chỉ có một mình

Quản lý con người cần sự tinh tế, tâm lý, khéo léo nhưng không được dễ dãi. Để quản lý nhân viên tốt, người chủ của hàng cần hiểu được tính cách của nhân viên, điểm mạnh, điểm yếu của họ để có những chính sách phù hợp

Theo dõi độ hiệu quả làm việc của từng nhân viên thường xuyên, đề bạt ra các mục tiêu và kế hoạch nhất định cho sự phát triển chuyên nghiệp và hiệu quả hơn

Đào tạo nhân viên để họ có thể nắm bắt được nội quy, cách phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất. Sự tinh tế trong việc tư vấn và làm hài lòng khách hàng cũng sẽ làm cho bạn có nguồn khách đáng kể

 

4. Quản lý data, thông tin khách hàng

Hiện nay việc quản lý và chăm sóc khách hàng thường được các chủ cửa hàng quan tâm nhiều hơn, khách hàng đến với cửa hàng sẽ lưu lại thông tin của mình, những dữ liệu này cần được phân loại rõ để có kế hoạch chăm sóc phù hợp

Bạn có thể làm thẻ tích điểm qua các lần mua hàng của khách, từ đó có thể dễ dàng biết được mình có bao nhiêu khách hàng tiềm năng; giảm giá hoặc tặng quà cho khách trong ngày sinh nhật của họ; phân loại nhóm khách hàng khác nhau như: khách VIP, khách mới,...

Nếu làm được điều này thì chủ cửa hàng sẽ có cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn cho các chiến dịch quảng cáo của mình, tránh rơi vào tình trạng quảng cáo nhầm đối tượng hay chạy quảng cáo mà doanh số vẫn lẹt đẹt

 

5. Quản lý từ camera

Bạn nên lắp đặt một chiếc camera quan sát để quản lý cửa hàng từ xa vì không phải lúc nào bạn cũng trực tiếp có mặt ở cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá ở mức tối đa nhất có thể.

 

Trên đây là một số tiêu chí mà TCT-Stationery gợi ý cho bạn trong việc quản lý cửa hàng Văn phòng phẩm của mình, hi vọng có thể giúp ích cho các bạn trong việc quản lý cửa hàng để đạt được hiệu quả cao nhất

Chúc bạn thành công!

 

 

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Bài viết liên quan

KINH NGHIỆM MUA ĐỒ DÙNG VĂN PHÒNG PHẨM

KINH NGHIỆM MUA ĐỒ DÙNG VĂN PHÒNG PHẨM

26/11/2020 01:10

Văn phòng phẩm (VPP) là những đồ dùng không thể thiếu đối với các bạn học sinh, sinh viên hay công ty, doanh nghiệp; nó được sử dụng hàng ng... [Đọc tiếp]

QUẢN LÝ VĂN PHÒNG PHẨM TẠI CÔNG TY

QUẢN LÝ VĂN PHÒNG PHẨM TẠI CÔNG TY

07/11/2020 01:52

Quản lý đồ dùng văn phòng phẩm (VPP) là một việc khá quan trọng và không thể thiếu trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay; việc quản lý tố... [Đọc tiếp]

QUẢN LÝ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM

QUẢN LÝ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM

22/10/2020 04:50

Quản lý cửa hàng luôn là điều làm cho nhiều chủ cửa hàng phải đau đầu vì rất ít người khi mới bắt đầu kinh doanh đều không biết được đâu l... [Đọc tiếp]

0855.511.511 zalo chat